Email: hoi.vn.cuba.hn@gmail.com

Tel: 0983 655 898 - 0912 023 530

Cuba-Trung Quốc thúc đẩy hợp tác, tăng cường quan hệ song phương

Thứ hai, 10/07/2023 15:57
Cuba và Trung Quốc nhất trí tiếp tục tăng cường trao đổi và thúc đẩy triển khai các đồng thuận đã đạt được giữa các nhà lãnh đạo cấp cao của hai Bộ Ngoại giao hai nước.

Thứ trưởng Ngoại giao Cuba Anayansi Rodríguez Camejo và Trợ lý Ngoại trưởng Trung Quốc Hoa Xuân Oánh ngày 9/7 đã nhấn mạnh “mức độ tốt đẹp của quan hệ song phương” và “mức độ nhất trí cao, sự trùng khớp và hỗ trợ lẫn nhau trong các tổ chức quốc tế, luôn ủng hộ chủ nghĩa đa phương, các nguyên tắc của Luật pháp quốc tế và vai trò của Liên hợp quốc.”

leftcenterrightdel
Cờ Cuba và cờ Trung Quốc. (Ảnh minh họa: China Briefing)

Tại cuộc Tham vấn Chính trị liên Bộ Ngoại giao diễn ra tại La Habana, hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường trao đổi và thúc đẩy triển khai các đồng thuận đã đạt được giữa các nhà lãnh đạo cấp cao của hai Bộ Ngoại giao.

Phía Cuba cảm ơn sự hỗ trợ của Trung Quốc đối với đảo quốc Caribe trong những thời điểm phức tạp và ghi nhận lập trường bất biến của Bắc Kinh lên án bao vây cấm vận và việc Mỹ đưa Cuba vào danh sách đơn phương các quốc gia bảo trợ khủng bố.

Trong khi đó, Trung Quốc cảm ơn Cuba đã luôn ủng hộ không hạn chế nguyên tắc “một Trung Quốc” và bác bỏ hành vi can thiệp công việc nội bộ.

Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodríguez Parrilla đã tiếp bà Hoa Xuân Oánh và bày tỏ mong muốn tiếp tục tăng cường mối quan hệ lịch sử của tình anh em, đoàn kết và hợp tác giữa hai dân tộc, hai Đảng Cộng sản và Chính phủ.

Dưới sự dẫn dắt của các nhà lãnh đạo hai nước, hợp tác song phương đã được tăng cường đáng kể trong thập kỷ qua. Hai nước đã mở rộng hợp tác và trao đổi trong các lĩnh vực bao gồm năng lượng, nông nghiệp, dược phẩm sinh học, khoa học và công nghệ, giáo dục và văn hóa.

Đại sứ Cuba tại Trung Quốc Carlos Miguel Pereira hồi tháng Hai vừa qua cho biết quan hệ hợp tác Cuba-Trung Quốc hiện đang bao trùm hầu hết các ngành kinh tế. Thương mại song phương ngày càng mở rộng. Xuất khẩu rượu rum, mật ong và hải sản của Cuba tiếp tục giành được chỗ đứng trên thị trường Trung Quốc.

Hai nước đã hợp tác hiệu quả trong việc phòng chống đại dịch COVID-19, phía Trung Quốc đã cung cấp những vật tư y tế hết sức cần thiết giúp Cuba chống dịch./.

VNA

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

  Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình
Xác thực