Email: hoi.vn.cuba.hn@gmail.com

Tel: 0983 655 898 - 0912 023 530

Triển lãm ảnh 50 năm chuyến thăm đầu tiên của Tổng Tư lệnh Fidel Castro tới Việt Nam

Thứ ba, 12/09/2023 20:15
“Những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam đạt được một phần nhờ sự động viên to lớn cả về vật chất lẫn tinh thần và những tình cảm gắn bó, thân thiết của các đồng chí Cuba anh em đã dành cho Việt Nam trong những năm tháng khó khăn đấu tranh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc”.
leftcenterrightdel
Ông Vũ Hải Hà, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam – Cuba và Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Cuba. (Ảnh: Tuấn Anh) 

Đây là khẳng định của Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Cuba và Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Cuba Vũ Hải Hà trong Lễ kỷ niệm 50 năm chuyến thăm đầu tiên của Tổng Tư lệnh Fidel Castro tới Việt Nam, đến vùng giải phóng Miền Nam Việt Nam (12/9/1973 - 12/9/2023) và khai mạc Triển lãm ảnh “Đại thắng Cuba và Việt Nam”, diễn ra vào chiều 12/9, Đại sứ quán Cuba tại Hà Nội. 

Tham dự sự kiện còn có ông Ngô Lê Văn, Phó trưởng Ban Đối ngoại Trung ương; bà Vũ Việt Trang, Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam. Phía Cuba có Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Cuba tại Việt Nam Orlando Nicolás Hernández Guillén.

Theo ông Vũ Hải Hà, chặng đường 50 năm sau chuyến thăm lịch sử - một biểu tượng của phong trào quốc tế đoàn kết và ủng hộ Việt Nam, là dịp để mỗi người dân Việt Nam bày tỏ sự tri ân đối với cá nhân vị lãnh tụ Fidel Castro, đối với Cuba cũng như bạn bè quốc tế.

“Chủ tịch Fidel Castro đã nói: 'Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình'. Câu nói bất hủ ấy đã đi vào lịch sử, trở thành một trong những biểu tượng trong quan hệ giữa hai nước Việt Nam - Cuba. Phát biểu này không chỉ là phương châm hành động của mối quan hệ thủy chung trong sáng Việt Nam - Cuba trong quá khứ mà còn cả trong hiện tại và tương lai. Kỷ niệm chuyến thăm lịch sử của Lãnh tụ Fidel Castro mãi mãi là biểu tượng thắp sáng ngọn lửa đoàn kết chiến đấu anh em giữa hai dân tộc chúng ta. Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam khẳng định quyết tâm cùng với Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba không ngừng nỗ lực gìn giữ, vun đắp mối quan hệ hữu nghị đặc biệt, đoàn kết gắn bó giữa hai nước chúng ta và để tiếp lửa cho thế hệ mai sau. “Việt Nam trước sau như một sát cánh bên cạnh, đoàn kết và ủng hộ sự nghiệp chính nghĩa của nhân dân Cuba”, ông Vũ Hải Hà nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Cuba tại Việt Nam Orlando Nicolás Hernández Guillén. (Ảnh: TTXVN)

Về phần mình, Đại sứ Orlando Nicolás Hernández Guillén nhấn mạnh, mối quan hệ đặc biệt giữa Cuba và Việt Nam được hình thành trong những năm tháng kháng chiến gian khổ của nhân dân Việt Nam. Nhân dịp này, Đại sứ Cuba Orlando Nicolás Hernández Guillén bày tỏ cảm ơn Thông tấn xã Việt Nam vì nghĩa cử cao đẹp, đã chia sẻ với Đại sứ quán Cuba 11 bức ảnh trưng bày bên ngoài Đại sứ quán, giúp công chúng biết đến hoặc nhớ lại chiến thắng cũng như tình hữu nghị khăng khít Cuba - Việt Nam.

“Fidel Castro đến vùng đất anh hùng này với lòng ngưỡng mộ sâu sắc đối với người dân Việt Nam và rời đi với sự ngưỡng mộ càng lớn lao hơn. Ông chỉ mang theo mình nỗi đau vì không được gặp trực tiếp Chủ tịch Hồ Chí Minh. Năm tiếp theo, trong một hoạt động đoàn kết với Việt Nam, Fidel tuyên bố: ‘Chúng ta có thể nói rằng, người Việt Nam không chỉ chiến đấu cho chính mình, họ đã chiến đấu cho tất cả các dân tộc trên thế giới, họ đã chiến đấu vì sự nghiệp giải phóng nhân loại, họ đã chiến đấu vì sự nghiệp chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản! Những người đã hy sinh ở đó cũng hy sinh vì chúng ta. Và nhân loại sẽ mãi mãi biết ơn những cống hiến đó của Việt Nam”, Đại sứ chia sẻ. 

Việt Nam là đối tác thương mại thứ hai và là nhà đầu tư châu Á lớn nhất của Cuba với các dự án quan trọng liên quan đến an ninh lương thực của người dân Cuba. Tại các diễn đàn quốc tế và tổ chức đa phương, hai nước đồng lòng bảo vệ nhiều mục tiêu và nguyên tắc. Cùng với sự phát triển không ngừng của quan hệ hợp tác song phương, triển lãm ảnh “Đại thắng Cuba và Việt Nam” được xem là một biểu tượng nữa của tình anh em gắn kết giữa Cuba với Việt Nam cũng như cam kết của Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba tiếp tục thúc đẩy quan hệ hai nước trên mọi lĩnh vực./.

Khắc Kiên
(dangcongsan.vn)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

  Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình
Xác thực