Email: hoi.vn.cuba.hn@gmail.com

Tel: 0983 655 898 - 0912 023 530

Gìn giữ, vun đắp những di sản quý báu của quan hệ Việt Nam - Cuba

Thứ hai, 25/09/2023 16:15
(ĐCSVN) - Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Chủ tịch Esteban Lazo Hernandez khẳng định việc hai nước cùng tổ chức kỷ niệm sự kiện lịch sử 50 năm chuyến thăm của Lãnh tụ Cuba Fidel Castro tới vùng Giải phóng miền Nam Việt Nam là để bày tỏ sự trân trọng những di sản quý báu của quan hệ Việt Nam - Cuba do Chủ tịch Hồ Chí Minh, Lãnh tụ Fidel và nhiều thế hệ lãnh đạo, Nhân dân hai nước dày công vun đắp.

Sáng ngày 25/9/2023, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tiếp Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân và Hội đồng Nhà nước Cuba Esteban Lazo Hernández (Ết-xtê-ban La-xô Ết-nan-đết) và đoàn Đại biểu Cấp cao Đảng, Nhà nước Cuba nhân dịp thăm Việt Nam và dự Lễ kỷ niệm 50 năm chuyến thăm của Lãnh tụ Cuba Fidel Castro tới vùng Giải phóng miền Nam Việt Nam (9/1973 – 9/2023).

leftcenterrightdel
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân và Hội đồng Nhà nước Cuba Esteban Lazo Hernández

Tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhiệt liệt chào mừng đồng chí Esteban Lazo Hernández và Đoàn Đại biểu Cấp cao Đảng, Nhà nước Cuba thăm Việt Nam, bày tỏ xúc động cùng các đồng chí Cuba ôn lại dấu mốc lịch sử của quan hệ Việt Nam – Cuba, và việc hai nước trong dịp này cũng kỷ niệm 60 năm thành lập Ủy ban Cuba đoàn kết với miền Nam Việt Nam (25/9/1963 – 25/9/2023). Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định Việt Nam ghi nhớ và biết ơn sự ủng hộ chí tình, chí nghĩa của Cuba trong cuộc đấu tranh giành độc lập, thống nhất và sự nghiệp phát triển đất nước, cũng như những tình cảm đặc biệt của Lãnh tụ Cuba Fidel Castro dành cho Việt Nam.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng bày tỏ vui mừng về sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hai Đảng, hai Nhà nước trong những năm qua; khẳng định mối quan hệ “không có tiền lệ và là hình mẫu trên thế giới” như Lãnh tụ Fidel Castro đã từng đánh giá là tài sản vô giá và là nguồn cổ vũ to lớn cho hai dân tộc và cần được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân tiếp tục vun đắp và phát triển. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đề nghị Lãnh đạo Đảng, Nhà nước hai nước tiếp tục phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy các chuyến thăm và thảo luận cấp cao; đẩy mạnh quan hệ ngoại giao nghị viện và các hoạt động đối ngoại nhân dân; phát huy hiệu quả các cơ chế đối thoại và hợp tác giữa hai nước, đặc biệt là triển khai hiệu quả các chương trình hợp tác phát triển nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản; phát triển ổn định, bền vững quan hệ kinh tế-thương mại-đầu tư song phương; hợp tác chặt chẽ tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương mà hai nước là thành viên, nhất là tại Liên hợp quốc và phong trào Không liên kết.

Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân và Hội đồng Nhà nước Cuba Esteban Lazo Hernandez bày tỏ vui mừng được dẫn đầu đoàn Đại biểu Cấp cao Đảng, Nhà nước Cuba trở lại thăm Việt Nam; cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu, trọng thị và thân tình của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam cũng như công tác chuẩn bị tổ chức chu đáo cho Lễ kỷ niệm 50 năm chuyến thăm của Lãnh tụ Cuba Fidel Castro tới vùng Giải phóng miền Nam Việt Nam diễn ra vào ngày 25-26/9/2023 tại tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị; vui mừng được chứng kiến những thành tựu phát triển và đổi thay nhanh chóng của đất nước Việt Nam anh em. Chủ tịch Esteban Lazo Hernandez khẳng định Cuba luôn coi trọng và mong muốn làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ truyền thống đặc biệt và hợp tác chiến lược với Việt Nam; cảm ơn Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam về tình cảm đoàn kết, ủng hộ chân thành, sự hỗ trợ đầy tình đồng chí, anh em đối với sự nghiệp Cách mạng Cuba.

Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez đã thông báo khái quát về tình hình Cuba gần đây và những khó khăn, thách thức mà Cuba đang gặp phải; các chính sách, giải pháp mà Đảng, Nhà nước Cuba đang triển khai nhằm ổn định, phát triển kinh tế xã hội và cải thiện đời sống của người dân. Chủ tịch Quốc hội Cuba bày tỏ mong muốn tiếp tục trao đổi, chia sẻ với Việt Nam các kinh nghiệm và bài học có được trong quá trình phát triển của mỗi nước.

leftcenterrightdel
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân và Hội đồng Nhà nước Cuba Esteban Lazo Hernández

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định Việt Nam luôn quan tâm theo dõi sát sao tình hình Cuba; bày tỏ vui mừng trước những kết quả bước đầu mà nhân dân Cuba đã giành được trong quá trình cập nhật hóa mô hình kinh tế xã hội; đồng thời hết sức chia sẻ trước những thách thức mà đất nước Cuba đang phải đối mặt; khẳng định Việt Nam nhất định tiếp tục đồng hành với Cuba, từng bước khắc phục các khó khăn.

Chủ tịch nước chúc mừng Cuba đã tổ chức hết sức thành công Hội nghị Thượng đỉnh G77 và Trung Quốc với Tuyên bố chung Havana đề cao vai trò của khoa học, công nghệ và đổi mới trong sự phát triển của các nước phương Nam, qua đó thể hiện sự đóng góp tích cực vào các sáng kiến của Cuba đối với các vấn đề toàn cầu, nâng cao vị thế của Cuba trên trường quốc tế. Chủ tịch nước bày tỏ tin tưởng chắc chắn rằng với tinh thần cách mạng kiên cường của nhân dân Cuba, bản lĩnh và sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Cuba, sự ủng hộ của các lực lượng tiến bộ và bạn bè Quốc tế, Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba anh em nhất định sẽ tiếp tục đạt được những thành tựu to lớn hơn nữa trên con đường bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Chủ tịch Esteban Lazo Hernandez khẳng định việc hai nước cùng tổ chức kỷ niệm sự kiện lịch sử 50 năm chuyến thăm của Lãnh tụ Cuba Fidel Castro tới vùng Giải phóng miền Nam Việt Nam là để bày tỏ sự trân trọng những di sản quý báu của quan hệ Việt Nam - Cuba do Chủ tịch Hồ Chí Minh, Lãnh tụ Fidel và nhiều thế hệ lãnh đạo, Nhân dân hai nước dày công vun đắp, đồng thời cũng là biểu hiện sinh động cho tình cảm gắn kết, tương thân tương ái giữa hai dân tộc. Đảng, Nhà nước Việt Nam và Cuba sẽ tiếp tục giáo dục các thế hệ trẻ hai nước để gìn giữ vun đắp cho tình hữu nghị anh em và hợp tác đặc biệt Việt Nam – Cuba.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã chuyển lời thăm hỏi đến đồng chí Đại tướng Raul Castro, đồng chí Bí thư thứ nhất, Chủ tịch Miguel Diaz-Canel, đồng chí Thủ tướng Manuel Marrero Cruz và các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Cuba và lời mời đồng chí Bí thư thứ nhất, Chủ tịch Miguel Diaz-Canel sớm trở lại thăm Việt Nam.

* Trước đó, sáng 25/9, Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân Cuba Esteban Lazo Hernandez và Đoàn đã tới đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh./.

Mạnh Hùng (dangcongsan.vn)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

  Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình
Xác thực